NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ MOTOR PHÂN KHỐI LỚN

5 Tháng 12 - 2019

So với những mẫu xe tay ga hay xe số thông thường, xe phân khối lớn có thiết kế, cấu tạo và cơ chế vận hành đặc biệt hơn.

Xe phân khối lớn là dòng xe máy có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên. Người sử dụng xe buộc phải sở hữu giấy phép lái xe hạng A2, so với A1 của dòng xe máy dung tích dưới 175 cm3.

Đèn bị hỏng vì chỉ sáng một bên

Một số mẫu xe phân khối lớn sở hữu đèn chiếu sáng đôi. Khi vận hành, xe mặc định bật đèn chiếu sáng gần (cos) ở một bên. Bên còn lại là đèn chiếu xa (pha) sử dụng khi vận hành đường trường hoặc nháy đèn cảnh báo (passing).

Nhiều quốc gia tại châu Âu và Mỹ quy định xe máy phải bật đèn chiếu sáng ban ngày vì lý do an toàn, đặc biệt tại những đất nước nhiều sương mù.

Lốp xe càng nhiều rãnh, càng bám đường tốt

Một trong những sai lầm thường mắc phải của người mới chơi xe phân khối lớn là nghĩ rằng lốp xe càng nhiều rãnh khoét thì càng bám đường tốt. Nhưng trên thực tế, diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường càng nhiều thì độ bám càng cao. Độ bám đường của lốp phụ thuộc chủ yếu vào vật liệu cao su và bề rộng mặt lốp.

polyad

Lốp càng ít rãnh thì bám đường càng tốt

Nhiệm vụ của rãnh lốp là thoát nước, trong điều kiện trời mưa hoặc đường ướt. Những lốp xe trang bị nhiều rãnh thường phục vụ mục đích cho những chuyến đi xa, thời tiết thất thường. Trong những giải đua Moto GP, nếu trời không mưa, xe sẽ được trang bị lốp không rãnh. Nếu trời mưa, xe sẽ được trang bị lốp có rãnh thoát nước nhằm đảo bảo an toàn.

Chọn sai loại ống xả

Cùng với động cơ, ống xả là bộ phận quyết định âm thanh đặc trưng của chiếc xe. Ngoài loại ống xả cơ bản theo xe, nhiều hãng độ cung cấp ống xả thay thế tùy vào mục đích sử dụng. Có hai kiểu ống xả thay thế thường thấy dành cho xe phân khối lớn là slip-on và full-system.

Slip-on là phần thân ống xả, người dùng chỉ việc chọn kích thước và kiểu dáng, lắp đặt đơn giản. Loại full-system ngoài thân ống xả sẽ được trang bị thêm cổ xả (headers), đầu nối (mid-pipes), thậm chí có thêm phần mềm điều khiển để hiệu chỉnh tỷ lệ xăng, gió phù hợp. Ống xả full-system giúp xe tăng công suất hơn so với nguyên bản và loại slip-on.

Dùng xà phòng rửa xe để vệ sinh nhông xích

Nhiều loại xe phân khối lớn sử dụng nhông xích trần và để lộ ra ngoài. Việc này khiến nhông xích thường bám nhiều bùn đất, gây gỉ sét và làm giảm khả năng truyền công suất của xe.

polyad

Vệ sinh xe nhông xích bằng sản phẩm chuyên dụng

Việc rửa xe thông thường rất khó để làm sạch nhông xích đã bám bẩn. Thay vào đó, nhiều hãng cung cấp dung dịch vệ sinh nhông xích riêng biệt, giúp loại bỏ gần như hoàn toàn bùn, đất bám dính.

Không chọn lọc loại dầu nhớt

Không như xe máy thông thường có thể sử dụng nhiều loại phẩm cấp dầu mà không gây nguy hại ngay tức thì, cấu tạo động cơ đặc biệt của dòng xe phân khối lớn thường nhạy cảm với các loại dầu nhớt. Xe thường xuyên hoạt động ở dải tốc độ cao, công suất lớn... nên phải sử dụng dầu nhớt đúng phẩm cấp để tối ưu mức công suất và khả năng vận hành.

polyad

Dầu nhớt 300V Factory Line chuyên dụng cho xe phân khối lớn

Tại Việt Nam, Motul cung cấp dòng dầu nhớt 300V Factory Line chuyên biệt dành cho xe phân khối lớn. Loại dầu nhớt tổng hợp 100% của Motul được sản xuất tại Pháp, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hiện hành. Điểm nổi bật của dòng Motul 300V Factory Line là công nghệ Ester Core độc quyền.