SỰ KHÁC BIỆT GIỮA DẦU NHỚT XE SỐ VÀ DẦU NHỚT XE TAY GA

3 Tháng 5 - 2019

Hiện nay, một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều chủ xe mắc phải là dùng dầu nhớt xe tay ga cho xe số và ngược lại. Vậy vì sao phải dùng loại nhớt riêng biệt cho từng loại xe? Bài viết sau đây sẽ chỉ rõ điểm khác nhau giữa xe số và xe tay ga cũng như loại nhớt mà mỗi loại xe yêu cầu.

Xe máy và xe tay ga khác nhau ở hình dáng bên ngoài

Khác biệt đầu tiên mà hầu như ai cũng thấy được là về cấu tạo bên ngoài của hai dòng xe. Xe tay ga thường có hình dáng to hơn xe số. Điều này dẫn đến việc khi vận hành, xe tay ga sẽ sinh ra nhiều lực cản hơn, từ đó tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Dùng dầu nhớt xe tay ga để đảm bảo cơ chế vận hành khác biệt của động cơ xe tay ga

Về mặt cơ chế vận hành, nếu hệ thống côn, sang số của xe số được điều khiển bởi người dùng thì ở xe tay ga, mọi thứ hoàn toàn tự động. Đặc điểm trên khiến xe tay ga khi vận hành sẽ tỏa ra nhiệt lượng lớn hơn, khiến máy nóng hơn nhiều lần so với xe số. Trong nhiều trường hợp, nhiệt lượng này quá lớn gây đốt nhiên liệu nhiều hơn, công suất thất thoát gây tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, dầu nhớt xe tay ga cần có chức năng làm mát động cơ tốt, tạo môi trường tản nhiệt để giảm nhiệt lượng tỏa ra khi vận hành.

Nhớt cho xe tay ga được thiết kế đặc biệt chuyên dùng cho động cơ xe tay ga

Ở xe số, để truyền động từ trục khuỷu đến bánh xe phải qua hộp số để thay đổi tốc độ dầu ra. Dầu nhớt dùng bôi trơn các bánh răng trong hộp số và các chi tiết chuyển động khác có tác dụng giảm ma sát và làm mát động cơ. Còn dầu bôi trơn trong động cơ xe ga chủ yếu bôi trơn cho trục khuỷu, thanh truyền, xylanh và đầu bò (Cylinder Head). Hình thức bôi trơn chủ yếu bằng bơm dầu, dầu nhớt được bơm theo các đường dầu trong thân máy và trên các chi tiết để đến các vị trí cần bôi trơn.

Động cơ xe tay ga

 

Do khác biệt về kết cấu động cơ như trên đã dẫn đến dầu nhớt xe tay ga và dầu nhớt xe số có những khác biệt về công năng và tính chất. Cụ thể, dầu nhớt xe tay ga thường sẽ loãng hơn (độ nhớt thấp hơn) dầu nhớt xe số. Bởi dầu nhớt xe số cần có tính ma sát cao hơn do phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số. Nếu nhớt quá loãng, tức là ma sát thấp sẽ gây nên hiện tượng trượt ly hợp, gây tổn thất công suất và gia tăng nhiệt trong động cơ xe. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ động cơ.

 

Loại nhớt nào tốt nhất cho xe tay ga?

Loại nhớt nào tốt nhất cho xe tay ga?  

 

Loại nhớt nào tốt nhất cho xe tay ga?

 

Với công nghệ độc quyền MOTUL và hệ phụ gia được nghiên cứu và phát triển đặc biệt chuyên dùng cho xe tay ga, Motul Scooter Power LE tự hào mang đến tính năng làm mát vượt trội, giúp làm giảm lượng dầu nhớt tiêu hao trong quá trình sử dụng, đảm bảo cho động cơ xe tay ga vận hành êm ái trên mọi cung đường thành phố.