KHÔNG DÙNG DẦU NHỚT CHÍNH HÃNG VÀ CÁI KẾT BẤT NGỜ

3 Tháng 5 - 2019

Nếu xem chiếc xe là một cơ thể thì dầu nhớt chính là “máu” cho từng nhịp chuyển động của xe. Việc không sử dụng dầu nhớt chính hãng hay dùng dầu nhớt xe máy không chất lượng đồng nghĩa với việc bạn đưa động cơ vào trạng thái “chết dần chết mòn” từ bên trong.

Động cơ được cấu thành từ rất nhiều chi tiết kim loại, khi vận hành cùng lúc sẽ va chạm và sinh ra ma sát dẫn đến mài mòn động cơ và gây hỏng hóc. Dầu nhớt chính hãng xe máy đóng vai trò là một lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành. Đồng thời, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt kim loại, có tác dụng bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, động cơ tỏa ra một nhiệt lượng rất lớn. Nhờ quá trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt xe máy giúp làm mát và phân tán nhiệt trong động cơ, loại bỏ những mụi than sinh ra trong quá trình đốt cháy liên liệu. Ngoài ra, có thể kể đến một số chức năng khác của dầu nhớt như chống gỉ, giảm oxy hóa

Công dụng của dầu nhớt xe máy

Công dụng của dầu nhớt xe máy

 

Dầu nhớt chính hãng xe máy thường bao gồm 2 thành phần chính là dầu gốc (chiếm 70 - 80% trọng lượng) và các chất phụ gia. Trong thần phần dầu nhớt chính hãng, các chật phụ gia tuy chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò sống còn và là yếu tố quyết định chất lượng của một thương hiệu dầu nhớt. Để đảm bảo tính năng sản phẩm, các sản phẩm dầu nhớt chính hãng đều nghiên cứu và sở hữu hệ thống phụ gia riêng. Các sản phẩm nhớt giả, nhớt không chính hãng hay nhớt kém chất lượng thường không đảm bảo hệ thống phụ gia này. Không sử dụng dầu nhớt chính hãng dẫn đến hệ quả rất lớn cho việc bảo vệ động cơ, thậm chí những rủi ro cho người điều khiển xe máy.

Ở dầu nhớt chính hãng, giữa các phân tử dầu nhớt xe máy khi động cơ vận hành sinh ra một lực ma sát lỏng. Lực này thay thế cho lực ma sát trực tiếp trong động cơ từ đó giúp hạn chế mài mòn các chi tiết máy. Khi nhớt không đảm bảo chất lượng nghĩa là lực ma sát lỏng này rất thấp, động cơ ma sát với nhau nhiều hơn, khiến tốc độ mài mòn diễn ra nhanh hơn, từ đó giảm công suất động cơ và các hỏng hóc khác. Những suy giảm này khiến người đi xe phải thường xuyên tăng ga mới có thể giúp xe đạt được tốc độ như mong muốn và vì thế làm tăng đáng kể lượng xăng tiêu hao. Tình trạng mòn động cơ còn khiến xe kêu lách cách, ì máy hoặc tắt máy giữa chừng.

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống phụ gia trong dầu nhớt bị hao hụt và biến chất, làm giảm tác dụng của dầu nhớt trong bảo vệ động cơ. Đối với những sản phẩm dầu nhớt không chính hãng khoảng thời gian này là rất ngắn, xe của bạn nhanh chóng trở về trạng thái “trần trụi” không “người” bảo vệ. Nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình vận hành không được điều tiết gây nóng máy, bốc khói và nguy hiểm hơn là cháy pit-tông. Các mụi than không được làm sạch theo thời gian sẽ tồn đọng nhiều tại kim phun hoặc tại bộ chế hòa khí, su-páp nạp và buồng đốt. Cặn bám nhiều ở các bộ phận này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cung cấp và đốt cháy nhiên liệu, khiến xe mất công suất, tăng tốc ngập ngừng, nhiều tiếng ồn, lãng phí xăng hơn. Chủ xe có thể chi một lượng “hầu bao” lớn cho việc bảo trì động cơ nhưng không thể đưa xe về trang thái mới và êm ái như ban đầu.

Dầu nhớt chính hãng

Dầu nhớt chính hãng

 

Thế nên, việc sử dụng dầu nhớt chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo thời gian thay dầu nhớt phù hợp giúp chiến mã của bạn có một sức khỏe tốt và nguồn năng lượng dồi dào cho những chuyến hành trình trọn vẹn.