DẦU NHỚT XE TAY GA CÓ DÙNG ĐƯỢC CHO XE SỐ?

3 Tháng 5 - 2019

Đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng lầm tưởng có thể dùng chung dầu nhớt cho xe tay ga và cả xe số. Tuy nhiên, dù cùng là xe máy 4 thì nhưng hai loại xe này có rất nhiều điểm khác biệt trong cấu tạo động cơ nên loại nhớt sử dụng cho từng loại xe cũng khác nhau.

Điểm khác biệt đầu tiên có thể thấy rõ nhất ở cấu tạo xe. So với xe số, xe tay ga có kích thước lớn hơn nên khi vận hành sinh ra nhiều lực cản hơn, dẫn đến tiêu hao nhiều liệu nhiều hơn. Nếu hệ thống côn, cơ chế sang số ở xe máy 4 thì đời mới còn phụ thuộc vào sự điều khiển của người dùng thì ở xe tay ga, mọi thứ đều tự động hóa hoàn toàn. Chính những đặc điểm này khiến xe tay ga tỏa ra một lượng nhiệt lớn khi vận hành và nhanh làm nóng máy hơn xe số. Thế nên đặc điểm đầu tiên của dầu nhớt xe tay ga là phải có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa tốt để có thể duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết trong thời gian dài. 

Dầu nhớt xe tay ga có dùng được cho xe số?

Dầu nhớt xe tay ga có dùng được cho xe số?

Bên cạnh đó xe tay ga sử dụng cơ cấu truyền động vô cấp bằng dây đai (truyền động trực tiếp từ trục khuỷu đến trục pulley phía sau xe), nên quá trình tăng tốc ở động cơ được thực hiện dễ dàng và ít tốn thời gian hơn. Hộp số xe tay ga nằm tách rời so với động cơ, do đó trục khủy sẽ truyền động cho hệ thống bánh răng thông qua dây đai. Do đó, vòng tua của động cơ xe tay ga cao hơn nhiều so với động cơ xe gắn máy và có thể đạt ngưỡng 10.000 - 14.000 vòng/phút. Vì thế, bất cứ yếu tố thay đổi dù chỉ là nhỏ nhất trong vòng tua dao động đều sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ động cơ. Do đó, dầu nhớt cho xe tay ga chủ yếu dùng để bôi trơn cho trục khuỷu, thanh truyền, xylanh và đầu bò (Cylinder Head) nên thường có độ nhớt thấp và nhớt thường rất loãng. Trong khi dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số nên phải có đặc tính ma sát cao hơn. Nếu nhớt quá loãng, ma sát thấp sẽ gây nên hiện tượng trượt ly hợp, gây tổn thất công suất và gia tăng nhiệt, ảnh hưởng xấu và làm giảm tuổi thọ động cơ.

Như vậy, không sử dụng dầu nhớt xe tay ga cho xe số vì sẽ có thể gây hiện tượng trượt ly hợp. Ngược lại, nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe tay ga thì không có hại cho động cơ. Tuy nhiên, tính năng vận hành của xe tay ga sẽ không được phát huy một cách tối đa mà còn gây tiêu hao nhiên liệu vì đặc tính ma sát cao.

Dầu nhớt xe tay ga

Dầu nhớt xe tay ga

Một trong những thông số quan trọng bạn cần quan tâm khi chọn dầu nhớt cho xe tay ga được ký hiệu là JASO (Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản). Tiêu chuẩn JASO được chia làm 4 cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB. Từng cấp sẽ nói lên mức độ ma sát thế nào phù hợp với bộ ly hợp trên chiếc xe của bạn. Thông thường, cả 3 cấp MA, MA1 và MA2 đều dùng được cho xe số, và MB dùng cho xe tay ga. Tuy nhiên nên lưu ý, dầu nhớt dùng cho xe số có thể dùng cho xe tay ga, nhưng ngược lại thì không vì dầu nhớt JASO MB kém ma sát, gây ra hiện tượng trượt ly hợp.