CÁCH KIỂM TRA NHỚT XE MÁY NHƯ MỘT CHUYÊN GIA

3 Tháng 5 - 2019

Một trong những nỗi băn khoăn lớn của nhiều chủ xe hiện nay chính là làm sao để kiểm tra nhớt xe máy và xác định đúng thời gian thay nhớt. Thật ra, cách kiểm tra nhớt xe máy rất đơn giản và ai cũng có thể làm được. Bài viết này sẽ giúp bỏ qua nỗi lo về thời gian thay nhớt, yên tâm vi vu.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thay nhớt

Yếu tố đầu tiên chính là chất lượng dầu nhớt. Mỗi loại dầu nhớt có chất lượng khác nhau, nên thời gian sử dụng cũng sẽ khác nhau, có thể là 1000km, 2000km hoặc 3000km, v.v… Tuy nhiên, các con số đưa ra phía trên chỉ là ở điều kiện lý tưởng, thực tế các con số này sẽ thay đổi. Điển hình như điều kiện sử dụng xe là yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến thời gian thay nhớt. Chẳng hạn, nhu cầu sử dụng của bạn là đi phượt, đi đường dài, hoặc đi làm hàng ngày. Thực tế cho thấy việc lưu thông xe trong thành phố chính là một trong các điều kiện sử dụng khắc nghiệt nhất cho xe của bạn. Bởi bạn sẽ phải thường xuyên phanh gấp, sau đó lên ga, hoặc dừng đột ngột khi gặp đèn đỏ… khiến động cơ xe hoạt động không mượt mà, nhiên liệu cũng như dầu nhớt sẽ tiêu hao nhiều hơn.

Bên cạnh đó, thời tiết và điều kiện cơ sở hạ tầng, đường xá cũng là các yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian thay dầu nhớt cho xe của bạn. Vào mùa mưa, đường ngập, mưa lớn kéo dài hoặc những ngày nắng gắt, nhiệt độ cao sẽ khiến cho các con số khuyến nghị nêu trên không còn đúng tuyệt đối. Do đó, các chủ xe cần biết phương pháp kiểm tra nhớt xe máy để xác định đúng thời điểm thay nhớt cho xe của mình.

 

Cách kiểm tra nhớt xe máy

Chỉ cần làm theo các bước sau là bạn đã dễ dàng xác định được mức nhớt hiện tại của xe mình:

  • Bước 1: Đặt xe trên một mặt phẳng, sử dụng chân chống giữa (chống đứng).
  • Bước 2: Vận hành động cơ vài phút, sau đó tắt máy xe và chờ thêm vài phút để động cơ được làm nguội.
  • Bước 3: Tháo que thăm dầu nhớt ra khỏi bình, dùng giẻ làm sạch sau đó đưa lại vào bình, chờ khoảng 3 giây trước khi rút que thăm dầu ra.
  • Bước 4: Đọc mức dầu. Nếu lượng dầu nằm gần hoặc bằng mức Min, bạn nên thay nhớt mới cho xe mình.
  • Bước 5: Đặt que thăm nhớt vào vị trí cũ và vặn kỹ để tránh vật lạ rơi vào bình dầu nhớt của xe.

Kiểm tra nhớt xe máy và thay nhớt đúng thời gian

Kiểm tra nhớt xe máy và thay nhớt đúng thời gian

 

Hậu quả của việc không thay nhớt xe máy

Việc thường xuyên “lắng nghe” động cơ và kiểm tra nhớt xe máy sẽ giúp bạn xác định được thời gian  thay nhớt hợp lý cho xe của mình. Trường hợp bạn sử dụng dầu nhớt quá lâu mà không thay định kỳ sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề, khiến xe bị hỏng hóc nghiêm trọng. Chi phí cho việc thay dầu nhớt định kỳ không cao nhưng nếu không thực hiện định kỳ, chi phí cho việc sửa chữa động cơ bị hỏng hóc sẽ cao hơn rất nhiều.

Tóm lại, chỉ với vài bước đơn giản trên, mọi chủ xe đều có thể dễ dàng kiểm tra nhớt xe máy của mình. Điều đó sẽ giúp bạn xác định thời gian thay nhớt hợp lý cho xe, tránh được nhiều hỏng hóc cho động cơ, kéo dài tuổi thọ xe và đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.