BAO LÂU THAY NHỚT XE MÁY?

3 Tháng 5 - 2019

Nếu xem chiếc xe là một cơ thể thì dầu nhớt chính là “máu huyết” cho từng nhịp chuyển động của xe. Trong số các kiến thức cần nắm về dầu nhớt thì “bao lâu thay nhớt xe máy?” là điều mà chủ xe cần quan tâm và lưu ý hơn cả.

 

Trái đắng cho việc không thay nhớt xe máy?

 

Động cơ được cấu thành từ rất nhiều chi tiết kim loại, khi vận hành cùng lúc sẽ va chạm và sinh ra ma sát dẫn đến mài mòn động cơ và gây hỏng hóc. Dầu nhớt đóng vai trò là một lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành từ đó tăng tuổi thọ của động cơ.

 

Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, động cơ tỏa ra một nhiệt lượng rất lớn. Nhờ quá trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt giúp làm mát và phân tán nhiệt trong động cơ, loại bỏ những mụi than sinh ra trong quá trình đốt cháy liên liệu. Ngoài ra, có thể kể đến một số chức năng khác của dầu nhớt như chống gỉ, giảm oxy hóa…

 

Động cơ xe máy

Động cơ xe máy

 

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống phụ gia trong dầu nhớt bị hao hụt và biến chất, làm giảm tác dụng của dầu nhớt trong bảo vệ động cơ. Nếu chủ xe không thay nhớt, họ sẽ phá hủy “chiến mã” của mình ngay từ bên trong. Động cơ ma sát với nhau khiến tốc độ mài mòn diễn ra nhanh hơn, từ đó giảm công suất động cơ và các hỏng hóc khác.

 

Những suy giảm này khiến người đi xe phải thường xuyên tăng ga mới có thể giúp xe đạt được tốc độ như mong muốn và vì thế làm tăng đáng kể lượng xăng tiêu hao. Tình trạng mòn động cơ còn khiến xe kêu lách cách, ì máy hoặc tắt máy giữa chừng. Nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình vận hành không được điều tiết gây nóng máy, bốc khói và nguy hiểm hơn là cháy pit-tông. Các mụi than không được làm sạch theo thời gian sẽ tồn đọng nhiều tại kim phun hoặc tại bộ chế hòa khí, su-páp nạp và buồng đốt. Cặn bám nhiều ở các bộ phận này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cung cấp và đốt cháy nhiên liệu, khiến xe mất công suất, tăng tốc ngập ngừng, nhiều tiếng ồn, lãng phí xăng hơn. Chủ xe có thể chi một lượng “hầu bao” lớn cho việc bảo trì động cơ nhưng không thể đưa xe về trang thái mới và êm ái như ban đầu. Vậy bao lâu thay nhớt xe máy?

 

 

Bao lâu thay nhớt xe máy?

 

Thay nhớt thường xuyên là điều cần thiết nhưng bao lâu thay nhớt xe máy một lần không phải ai cũng biết. Thời gian thay nhớt cho xe định kì cho xe không giống nhau và phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • - Độ mới, cũ của xe.
  • - Mức độ sử dụng xe: Tần suất sử dụng xe nhiều hay ít.
  • - Cách thức sử dụng xe: tốc độ chạy xe, chở nặng hay không, môi trường sử dụng, tình trạng đường xá và chất lượng dầu máy.

 

Theo khuyến cáo chung của các hãng xe tại Việt Nam thì thời gian thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong cẩm nang hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe, đặc biệt với xe mới mua. Trong điều kiện bình thường thì sau 1.000 km sử dụng đầu tiên buộc phải thay dầu nhớt cho xe. Sau mỗi 4.000 km tiếp theo bạn nên thay dầu nhớt cho xe một lần. Trong điều kiện xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng, bạn nên dự trù rút ngắn thời gian thay nhớt để đảm bảo ổn định cho xe.

 

Bao lâu thay nhớt xe máy?

Bao lâu thay nhớt xe máy?

 

Sử dụng dầu nhớt chất lượng có thể giúp bạn kéo dài thời gian vận hành của xe máy. Các sản phẩm cao cấp của Motul được sản xuất với công nghệ độc quyền và hệ phụ gia đặc biệt. Ngoài các tính năng bảo vệ động cơ, sản phẩm còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài thời gian sử dụng dầu. Chất lượng dầu được kiểm nghiệm thực tế cho kết quả bất ngờ. Sản phẩm giúp bôi trơn tốt động cơ trong môi trường vận hành khắc nghiệt. Hệ phụ gia cao cấp mang đến tính năng vượt trội, khiến dầu lâu xuống cấp hơn, chịu được áp lực cao hơn