5 LƯU Ý KHI CHĂM SÓC VÀ BẢO DƯỠNG XE MÁY

3 Tháng 5 - 2019

Xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là người bạn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường. Chính vì thế, việc trang bị kiến thức để bảo dưỡng xe máy đúng cách là vô cùng quan trọng. Bởi nó không chỉ giúp bạn kéo dài tuổi thọ của phương tiện mà còn bảo đảm an toàn tính mạng cho chính bản thân mình.

 

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích giúp bạn tự trang bị những kiến thức cơ bản về việc bảo dưỡng xe máy. Bao gồm các nguyên tắc liên quan đến: làm sạch xe, thay dầu nhớt, bugi… để xe luôn như mới và duy trì hoạt động trong trạng thái tốt nhất. 

 

Làm sạch xe máy

 

Do được sử dụng hàng ngày và luôn phải tiếp xúc với môi trường đặc biệt nhiều khói bụi, việc xe máy bị bám nhiều bụi bẩn là vấn đề không thể tránh khỏi. Vấn đề này không chỉ trực tiếp liên quan đến vẻ thẩm mỹ của phương tiện, mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của máy móc. Chính vì thế, làm sạch là bước làm đầu tiên và cơ bản nhất để hoàn thành chu trình bảo dưỡng xe máy, giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng phương tiện đồng thời bảo đảm động cơ có thể vận hành trơn tru.

Trung bình bạn nên thao tác làm vệ sinh xe bằng xà phòng thông thường 1 tuần 1 lần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét đầu tư thêm các loại chất tẩy rửa công nghiệp hoặc mang xe đến các cửa hàng chăm sóc xe để đánh bóng. Bởi, một chiếc xe sạch sẽ, sáng bóng sẽ góp phần mang lại vẻ đẹp và gia tăng sự tự tin cho người chủ sở hữu. Vì vậy,  bạn hãy thường xuyên vệ sinh xe máy của mình nhé.

 

Làm sạch là bước khởi đầu quan trọng trong chu trình bảo dưỡng xe máy

Làm sạch là bước khởi đầu quan trọng trong chu trình bảo dưỡng xe máy, giúp xe luôn sáng bóng và vận hành tốt

 

 

Bảo dưỡng ắc-quy

 

Bảo dưỡng ắc-quy là bước chăm sóc quan trọng thứ 2 trong quá trình bảo dưỡng xe máy mà bạn nên lưu ý.

 

Bình ắc-quy không đòi hỏi phải được bảo dưỡng thường xuyên. Và đặc biệt, các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Chỉ khi bạn cảm thấy khó khởi động động cơ, hay xe khó đề máy sau vài tuần không được sử dụng, đó là lúc bạn nên kiểm tra nặp thêm điện hoặc thay thế bảo dưỡng dưỡng bình ắc quy (nếu cần thiết).

 

Với loại bình ắc-quy axit, bạn nên kiểm tra định kỳ hàng tháng mức dung dịch được chứa trong bình. Nếu mực nước bị thiếu, bạn cần bổ sung thêm nước cất hoặc nước đã khử ion vào bình. Bạn cũng nên để ý chăm sóc các điện cực được lắp trong ắc qui. Bởi chúng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh lâm vào tình trạng mô-ve (que điện cực bị bọc bởi lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa). Để tăng độ chính xác trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, bạn nên sử dụng vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng để xác định hiện trạng của bình ắc-quy.

 

 Thay linh kiện đã bị quá tuổi thọ

 

Bước làm tiếp theo trong chu trình bảo dưỡng xe máy chính là kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết) các loại linh kiện như: bugi, bố thắng…

Theo lời khuyên của các hãng sản xuất phương tiện, bu-gi nên được thay định kỳ sau khi xe đi được khoảng gần hoặc hơn 16.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ của bu-gi có thể thay đổi khác nhau tùy vào từng loại xe. Thế nên, bạn nên tham khảo thêm sách hướng dẫn để đưa ra quyết định tốt nhất.

Ngoài ra, việc tìm hiểu và trang bị một cố kiến thức cơ bản về bu-gi cũng sẽ giúp bạn chọn được loại sản phẩm phù hợp. (Ví dụ: bu-gi Irdiun chỉ được dùng để lắp cho một số loại xe đặc biệt…)

 

 

Thay dầu nhớt cho xe máy

 

Dầu nhớt giúp bôi trơn động cơ, đảm bảo động cơ luôn được hoạt động trong điều kiện và tình trạng tốt nhất. Ngoài ra, dầu nhớt còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, chống mài mòn động cơ và góp phần kéo dài tuổi thọ sử dụng của phương tiện. Vì vậy, việc thay dầu nhớt định kỳ đóng vai trò rất quan trọng để xe máy có thể hoạt động hiệu quả.

 

Lỗi quên thay nhớt là một trong những lỗi sử dụng phổ biến của người chủ phương tiện. Chính thói quen này sẽ khiến động cơ nhanh bị hỏng hóc và xuống máy. Vì vậy, bạn cần lưu ý thời gian thay nhớt mà nhà sản xuất xe khuyến cáo trong sách hướng dẫn bảo dưỡng xe máy. Thông thường, thời gian thay nhớt là từ 1000 - 1500km. Tuy nhiên, con số này có thể hay đổi tùy vào tình trạng sử dụng của từng loại xe.

 

Khi chọn dầu nhớt để bảo dưỡng, bạn nên lưu ý chọn loại nhớt chuyên dụng, đúng với dòng xe đang chạy. Bởi hai loại xe số và xe tay ga có cấu tạo động cơ tương đối khác nhau, nên loại nhớt cũng cần phải được phân biệt và sử dụng phù hợp.

 

Để kéo dài tuổi thọ phương tiện cũng như đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành máy móc, bạn nên lựa chọn mua sản phẩm dầu nhớt chính hãng, chất lượng, có thương hiệu uy tín trên thị trường.

 

Motul - Dầu nhớt chính hãng

Lựa chọn dầu nhớt chính hãng, thương hiệu uy tín uy tín trên thị trường để đảm bảo chất lượng

 

 

Kiểm tra lốp xe

 

Bước kiểm tra cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là kiểm tra tình trạng lốp xe. Bạn nên kiểm tra mặt lốp hàng tuần để chu trình bảo dưỡng xe máy được duy trì hiệu quả nhất có thể. Nếu thấy những dấu hiệu bất thường khi điều khiển xe như rung giật lắc tay lái, bạn nên kiểm tra và thay lốp xe ngay khi cần thiết. Bởi lái xe với chiếc lốp mòn quá mức sẽ gây nguy hiểm rất cao.