4 CÂU HỎI ÁM ẢNH KHI CHỌN DẦU NHỚT CHÍNH HÃNG CHO XE TAY GA

3 Tháng 5 - 2019

“Hiện đại”, “tiện lợi” và “sang trọng” là 3 từ được dùng phổ biến khi nói đến lợi ích của xe tay ga. Chính vì những ưu điểm vượt trội này mà các chủ xe luôn dành hết tâm huyết để bảo dưỡng và chăm sóc cho chiến mã của mình, điển hình là bước chọn dầu nhớt chính hãng. Đây được xem là bước quan trọng và chủ chốt, và cũng là bước khiến các chủ xe phải đau đầu. Cùng các chuyên gia của Motul giải đáp những thắc mắc thường gặp khi chọn nhớt chính hãng cho xe tay ga:

 

 

1. Dầu nhớt chính hãng cho xe tay ga có dùng cho xe số được không?

 

Câu trả lời là “Không”. Do cấu tạo khác nhau nên dầu nhớt cho xe tay ga phải đạt các yêu cầu và tiêu chuẩn nhất định. Dầu nhớt xe tay ga thường là dầu đa cấp, có độ nhớt loãng hơn và có đặc tính ma sát thấp, đạt tiêu chuẩn JASO MB phù hợp với hệ truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô của xe tay ga. Trong khi đó, dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số nên phải có đặc tính ma sát cao hơn, đạt tiêu chuẩn JASO MA/ MA1/ MA2 để ly hợp không bị trượt, phụ gia cực áp và chống mài mòn để bảo vệ tốt cho hộp số.

 

Như vậy, sử dụng dầu nhớt xe tay ga cho xe số sẽ có thể gây hiện tượng trượt ly hợp. Nguyên nhân là vì độ ma sát thấp, khiến tổn hao công suất động cơ truyền ra bánh xe, làm mất khả năng tăng tốc và có thể làm ly hợp chóng hỏng. Ngược lại, nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe tay ga thì không có hại cho động cơ. Tuy nhiên, tính năng vận hành của xe tay ga sẽ không được phát huy một cách tối đa mà còn gây tiêu hao nhiên liệu vì đặc tính ma sát cao. 

 

Motul Scooter Power LE – dầu nhớt chính hãng cao cấp cho xe tay ga

Motul Scooter Power LE – dầu nhớt chính hãng cao cấp cho xe tay ga

 

2. Dung tích dầu nhớt xe tay ga bao nhiều là đủ? Thừa hay thiếu nhớt có ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ hay không?

 

Mỗi xe có một dung tích nhớt nhất định. Tùy vào khuyến nghị của nhà sản xuất xe mà chúng ta có thể lựa chọn dung tích phù hợp khi thay nhớt. 

Tình trạng thừa hay thiếu nhớt đều có ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe tay ga. Cụ thể, xe thừa dầu nhớt sẽ gây nặng máy, ì máy, khiến cho động cơ nóng hơn và nhớt có thể bị đẩy nhiều lên buồng đốt, dẫn đến tình trạng động cơ bị đóng cặn pít-tông nhiều hơn. Xe thiếu dầu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy và gây mài mòn nhiều.

Việc sử dụng nhớt chính hãng với dung tích hợp lí giúp xe vận hành êm ái và bảo vệ động cơ. 

 

 

3. Xe máy đi bao nhiêu km thì thay nhớt?

 

“Xe máy đi bao nhiêu km thì thay nhớt?” là câu hỏi thường gặp ở nhiều người sử dụng xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng. Khoảng thời gian cần thiết phải thay dầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó cần chú ý đến quãng đường xe đã đi và thời gian sử dụng.

 

Mỗi dòng xe, loại xe có những đặc điểm và thông số kỹ thuật khác nhau vì vậy bạn cần phải lưu ý đến lời khuyên của nhà sản xuất dành riêng cho loại xe ấy. Thông thường xe tay ga và các loại xe máy cũ được khuyến khích nên thay dầu trong khoảng từ 1000 đến 1500 km quãng đường đã đi được tính từ lần thay dầu trước. 

 

Xe máy đi bao nhiêu km thì thay nhớt?

Xe máy đi bao nhiêu km thì thay nhớt?

 

 

4. Kéo dài thời gian thay dầu nhớt có ảnh hưởng gì đến động cơ xe tay ga?

 

Sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt tay ga rất dễ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm cặn bẩn, các chất phụ gia bị giảm hoặc biến đổi làm giảm khả năng bôi trơn, làm mát và bảo vệ động cơ. Nếu kéo dài thời gian này quá lâu khiến động cơ sẽ bị mài mòn, giảm công suất, xuất hiện tình trạng xả nóng máy và xả khói nhiều. Việc sử dụng dầu nhớt chính hãng với thời gian thay dầu hợp lí giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ.