KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO XE MÁY VÀ CÁC LƯU Ý CẦN THIẾT

4 Tháng 5 - 2019

Không cần phải có kiến thức như một kỹ thuật viên chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể tự bảo dưỡng cho chiếc xe máy của mình nhờ vào những “bí kíp” nhỏ nhưng lại rất quan trọng dưới đây.

Bảo dưỡng xe máy cũng là một nghệ thuật

Chính vì phải vận hành trong những điều kiện thời tiết cũng như địa hình khác nhau, người dùng xe máy, đặc biệt là các quý ông thường phải thường xuyên bảo trì cho “chiến mã” của mình. Đáng tiếc, không phải người dùng nào cũng có thể thấu hiểu động cơ của một chiếc xe máy từ trong ra ngoài. Nếu thật sự biết cách bảo dưỡng xe máy chuẩn xác, chúng ta sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ và nhất là luôn yên tâm trên mọi hành trình.

Vệ sinh toàn diện cho xe, kiểm tra lốp xe hoặc thay bình ắc-quy... được xem như những phần “khởi động” khi bạn tiến hành bảo dưỡng xe máy. Bụi bẩn hay bùn đất bám quá nhiều về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như gây hư hỏng một số bộ phận khác. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần lưu ý chính là thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xe máy.

Bình ắc quy của xe tay ga thường có tuổi thọ từ 2-3 năm, không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý bảo trì phụ tùng này khi không thể hoặc gặp khó khăn trong việc đề máy, xe chạy bị hụt hơi. Ngoài ra, xe máy sẽ cần thay mới bu-gi sau mỗi 8.000 km.

Lần cuối bạn kiểm tra lốp xe là khi nào? Nếu nó lâu đến mức bạn chẳng thể nhớ ra thì điều đó thật sự đáng lo đấy. Lốp xe là một phụ tùng  quan trọng của xe máy cần được kiểm tra thường xuyên, tốt nhất là hàng tuần. Nếu chẳng may bị phồng, lốp xe đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng phanh và có thể gây nguy hiểm khi đi trên đường. Bạn có thể dùng máy đo chuyên dụng để kiểm tra áp suất một cách chính xác nhất, từ đó có giải pháp xử lý. Khi bắt buộc đổi lốp, người dùng nên chọn sản phẩm đáp ứng thông số tiêu chuẩn nhà sản xuất đề ra.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trong quy trình bảo dưỡng xe máy, kiểm tra và thay dầu nhớt  là một trong những khâu quan trọng mà người sự dụng cần quan tâm đúng mực. Đừng để đến khi nhớt trong xe cạn kiệt thì mới tiến hành thay. Nếu tình trạng đó lặp lại nhiều lần, động cơ sẽ rất dễ bị mài mòn và hư hỏng nặng, thậm chí đứng máy trên đường. Trung bình chạy khoảng 2000km chúng ta nên thay dầu nhớt động cơ. Sau khi thay nhớt xe, người dùng nên nổ máy trong một khoảng thời gian nhất định để máy nóng và nhớt được bám đều hơn. Nên chọn loại dầu nhớt phù hợp ví dụ dầu có tiêu chuẩn JASO MA/MA2 cho xe gắn náy số hoặc MB cho xe tay ga, cấp chất lượng thông thường là API SL 10W40 hoặc 5W40. Đối với xe tay ga, thay dầu lap định kỳ sau khoảng 6000- 8000 km cũng là yếu tố quan trọng giúp bộ phận truyền động của xe hoạt động an toàn và hiệu quả.  Nếu bạn nhận thấy máy xe kêu to, xe chạy bị gằn, có tiếng hú, xe chạy không êm … thì đó là thời điểm nên kiểm tra và thay dầu láp mới.

Một số xe gắn máy phân khối lớn hoặc hầu hết các loại xe tay ga thường làm mát cưỡng bức bằng nước. Trong quá trình vận hành, nước làm mát có thể bị bốc hơi và rò rỉ gây thiếu hụt nước làm mát trong két nước. Việc nước làm mát bị thiếu hụt sẽ khiến khả năng làm mát không đủ, động cơ bị nóng, xe chạy ì ạch và trong trường hợp nặng, có thể dẫn đến nứt vỡ lốc máy. Do đó, các bạn cần kiểm tra và bổ sung nước làm mát sau mỗi 10.000km hoặc khi có cảm nhận các hiện tượng bất thường nói trên.

Motul – giải pháp bảo vệ toàn diện cho xe máy của bạn

Nắm vững kiến thức cơ bản về bảo trì xe máy sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn khi thao tác. Thế nhưng, nếu không chọn được bộ sản phẩm phù hợp, quy trình bảo dưỡng cho chiếc xe thân yêu của bạn cũng chưa thể đạt hiệu quả cao nhất. Motul – thương hiệu dầu nhớt cao cấp đến từ Pháp còn có nhiều sản phẩm khác chuyên dành cho việc bảo trì xe với nhiều tính năng vượt trội đang dần trở thành lựa chọn số 1 của cộng đồng người dùng xe máy.

Không chỉ sở hữu nhiều công nghệ độc quyền (Ester, Ester Core, Technosynthese), dầu nhớt Motul còn đạt các tiêu chuẩn quốc tế như JASO, API, các tiêu chuẩn OEM của các hãng sản xuất xe và nhanh chóng tạo được sự tin dùng từ khách hàng. Đơn cử như Motul 300V Factory Line với công nghệ Ester Core độc quyền và các tiêu chuẩn vượt trên mọi giới hạn hiện hành mang lại cho người lái cảm xúc hứng khởi đầy đam mê cùng sự tăng tốc sắc ngọt trên “chiến mã” của mình. Về mặt kỹ thuật, công nghệ Ester Core bảo vệ hoàn hảo động cơ trong mọi điều kiện vận hành khắc nghiệt đã được kiểm chứng trên đường đua của Moto GP.

Ngoài ra, nếu xe máy của bạn thuộc dòng xe phanh đĩa, sử dụng một loại dầu phanh có khả năng chịu nhiệt và ổn định nhiệt cực tốt như dầu Motul DOT 3&4 là điều hết sức cần thiết. Đây là loại dầu phanh tổng hợp 100% gốc polyglycol, đạt tiêu chuẩn DOT4, phù hợp cho tất cả các kiểu hệ thống phanh thủy lực và ly hợp.

Trước khi tiến hành bảo trì động cơ, bạn cần “tút” lại vẻ ngoài cho xe bằng bộ sản phẩm chăm sóc chuyên biệt Maintenance & Care để làm sạch bụi bẩn, bùn đất và côn trùng, đồng thời đánh bóng các bộ phận, chống ẩm, hình thành lớp bảo vệ mạnh mẽ cho xe trong mọi hoàn cảnh.

Không dừng lại ở đó, một sản phẩm khác mang thương hiệu Motul rất “được lòng” cộng đồng phượt thủ, đó chính là Motul Tyre Repair – bộ cứu hộ giúp vá nhanh và bơm hơi cho bánh xe trong trường hợp khẩn cấp. Người dùng sẽ không còn lo ngại cảnh bị thủng lốp dọc đường mà không tìm được dịch vụ hỗ trợ. Chỉ cần kết nối bình Motul Tyre Repair với van của xe và ấn nút, bánh xe của bạn sẽ tự động được bơm vá hoàn chỉnh.

Có thể thấy, bảo dưỡng xe toàn diện không chỉ đơn thuần là vệ sinh xe hoặc kiểm tra tổng quan là đủ. “Chăm sóc sức khỏe” cho động cơ bên trong mới là điều cốt lõi giúp chiếc xe máy của bạn luôn sẵn sàng cùng bạn đi khắp mọi nẻo đường. Đó là tất cả những gì bạn cần làm để giữ vững phong độ cho “chiến mã” của mình và chinh phục những hành trình mới.

Box thông tin

Với 165 năm xây dựng và phát triển, Motul - tập đoàn đa quốc gia đến từ Pháp, được xem như là chuyên gia trong ngành dầu nhớt chất lượng cao, đã và đang xây dựng thương hiệu tại nhiều quốc gia trên thế giới nhờ hệ thống sản phẩm cao cấp chuyên biệt cùng các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật hàng đầu.

Không chỉ mang đến cho khách hàng những sản phẩm dầu động cơ dành riêng cho xe tay ga như Motul Scooter Power Le, Motul Scooter Expert Le hay Motul Scooter Le và dầu láp Motul Gear Plus, Motul còn phát triển các sản phẩm chăm sóc khác như: dung dịch phục hồi màu sơn và vec-ni Shine&Go; dung dịch làm sạch, làm bóng chi tiết nhựa và sơn Wash&Wax, dung dịch làm sạch yên xe Perfect Seat…