TƯ VẤN KỸ THUẬT DÀNH CHO XE MÁY

3 Tháng 5 - 2019

MỨC DẦU

 

Kiểm tra mức dầu trên xe của bạn một cách chính xác và dễ dàng!

Kiểm tra mức dầu trên xe gắn máy của bạn rất đơn giản nhưng là một hành động cần thiết mỗi khi xe bạn vận hành sau một nghìn kilomet.

Để việc kiểm tra mức dầu được chính xác, dựng xe của bạn lên trên một mặt bằng phẳng. Nếu xe chỉ có chống bên hông, phải chắc chắn rằng bạn đã dựng đứng xe một bài giây trước khi lấy que thăm dầu ra kiểm tra.

Hầu hết các OEM đều khuyến cáo, chúng ta nên vận hành động cơ khoảng từ hai đến ba phút, nhằm cho dầu được bơm đến tất cả các đường ống trong hệ thống bôi trơn bên trong động cơ. Sau đó, dừng động cơ, chờ một vài phút và đọc mức dầu thông qua que thăm dầu hay qua kính thăm dầu trên bình chứa dầu. Trong trường hợp đầu tiên, tháo que thăm dầu ra, làm sạch, và đưa vào lại mà không vặn vào, sau đó kiểm tra mức dầu trên que.

Mức dầu đúng được xác định nằm ở giữa mức 'max' và 'min', và không được cao hơn hay thấp hơn giới hạn đó. Mức dầu quá thấp có thể gây nên những hư hỏng nặng cho động cơ do yêu cầu bôi trơn, ngược lại mức dầu quá cao sẽ tạo ra hỏng hóc trên đường ống bôi trơn do cao áp và tổn thất do tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Nếu mức dầu quá thấp, bổ sung thêm một lượng vừa phải, lưu ý là không nên châm thêm quá nhiều dầu. Tiến hành theo từng giai đoạn và luôn luôn chờ một vài giây cho dầu nhớt đi xuống hết vào bể chứa dầu động cơ.

Để tránh những vật lạ xâm nhập vào bể chứa dầu, đặc biệt là các hạt cát hay viên đá nhỏ, ta phải tiến hành công việc một cách sạch sẽ bằng cách làm sạch xung quanh que thăm dầu hay nắp trước khi vặn trở lại. Khi thực hiện đúng những hướng dẫn này, bạn sẽ yên tâm khi xe của bạn sẽ vận hành một cách an toàn nhất trên mọi điều kiện đường xá.

Không nên dựa hoàn toàn vào biểu hiện của dầu nhớt khi thực hiện quá trình kiểm tra này!


Các chất phụ gia thêm vào bị cấm!

Các sản phẩm dầu nhớt Motul được đặc chế với những công thức dựa vào các tiêu chuẩn OEM's và phù hợp với tất cả các chứng nhận hiện nay. Vì vậy các sản phẩm cao cấp này hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đề ra. Các sản phẩm Motul bao gồm các hệ phụ gia dành riêng phù hợp, được lựa chọn tùy theo chất lượng của từng loại sản phẩm và dựa vào sự phối hợp hoàn hảo giữa chất lượng, sự bảo vệ và độ bền động cơ.

Nếu thêm vào các phụ gia khác sẽ làm thay đổi tích chất của dầu nhớt và sẽ ảnh hưởng xấu đến độ bền động cơ của bạn. Mặt khác, thông thường chỉ cần bảo dưỡng bảo trì xe cẩn thận là bạn đã có thể kéo dài tuổi thọ động cơ một cách hiệu quả rồi.

Cuối cùng, dầu nhớt động cơ xe gắn máy thường đảm nhiện thêm chức năng bôi trơn hộp số và bộ ly hợp, và vì vậy phải có chất lượng cao và không đổi. Tất cả các dòng sản phẩm dầu nhớt xe gắn máy của Motul hoàn toàn phù hợp với động cơ xe máy của bạn, và bạn không cần phải thêm vào bất cứ phụ gia nào nữa.


2-Thì

Trong động cơ 2-thì, dầu nhớt được bơm thẳng vào động cơ và vì vậy được tiêu thụ hoàn toàn. Từ ngữ “bể dầu” không được dùng ở đây mà thay vào đó là bình chứa dầu, tương tự như bình chứa nhiên liệu. Đèn hiển thị màu đỏ biểu hiện mức dầu thấp. Khi đèn bắt đầu nhấp nháy, bạn phải châm thêm dầu mới ngay lập tức với sản phẩm dầu Motul đặc chế dành cho động cơ xe 2 thì.

Motorcycle Oil Levels

DẦU PHUỘC NHÚN

 

Phuộc nhún, là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống bánh xe quay của xe gắn máy, đảm nhận nhiệm vụ chống xóc cho hệ thống phuộc nhún trước, qua đó đem lại sự thoải mái khi vận hành trên những cung đường khác nhau.

Dù có dạng lật ngược hay không, phuộc nhún đều vẫn giữ bản chất là một hệ thống thủy lực. Mỗi bên phuộc nhún đều được đổ đầy bằng một loại dầu nhớt đặc chế và được ép lại dưới lực nén, cùng với một hệ đường ống tính toán chính xác, sẽ đem lại hiệu quả cho hệ thống phuộc nhún. Khi phuộc nhún được điều chỉnh, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước của đường dầu nhằm để thay đổi tính năng của hệ thống treo và đàn hồi. Một số xe gắn máy trang bị phuộc nhún hơi, loại phuộc yêu cầu phải có áp suất khí để hoạt động được. Khi điều chỉnh áp suất này, lưu ý phải sử dụng bơm đặc chế. Không được sử dụng bơm bánh xe thông thường, vì áp suất tạo ra quá lớn ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều chỉnh.

Yếu tố quan trọng nhất trong phuộc nhún tất nhiên là dầu phuộc nhún, là yếu tố quyết định đến sự thoải mái khi lái xe hay không. Vì dầu phuộc nhún luôn phải chịu áp suất và nhiệt độ cao, nên dầu phải được thay thế định kỳ bằng một loại dầu mới với chất lượng hoàn hảo tương đương. Việc thay thế dầu phuộc nhún không đơn giản. Quá trình này đòi hỏi phải có nhiều dụng cụ, đặc biệt để nâng đứng xe, và người thợ phải có kiến thức tốt về cơ khí. Hãy thao tác thận trọng và tin tưởng vào các thợ sửa xe chuyên nghiệp.

Mặt khác, bạn có thể lựa chọn độ nhớt (từ 2.5W-5W đến 20W-30) phù hợp với xe máy và điều kiện đường sá bạn đang vận hành. Bạn có thể điều chỉnh phuộc nhún để phù hợp khi bị mềm hay quá cứng. Motul có một dãy gồm bốn sản phẩm phù hợp với phuộc nhún ống lồng telescopic và hai sản phẩm dành cho phuộc nhún ngược.

Trước khi thay thế dầu phuộc nhún, kiểm tra tình trạng của đoạn nối 'spi' giữa ống và trục trước xe: nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu rò rỉ dù rất nhỏ thì vẫn nên đưa xe đi sửa chữa trước khi thay mới.

Dầu phuộc nhún được thay thế sau mỗi khi vận hành từ 10,000 đến 15 000 kilomet.

Motorcycle Fork Oil

BÔI TRƠN SÊN XÍCH XE

 

Sên xích của xe gắn máy cần phải có một sự bôi trơn thường xuyên và điều chỉnh sau mỗi 5000 đến 10000 km. Đây chính là hai công việc đơn giản nhưng không thể thiếu.

Sên xích xe cần được điều chỉnh độ chính xác khi nó bị võng, có nghĩa là bị dao động về hướng thẳng đứng trong khoảng từ 15 và 25 mm (không quá chùng cũng không quá chặt) tại vị trí chính giữa từ bánh răng truc ra của hộp số và đĩa răng xích bánh xe sau. Thực hiện việc kiểm tra này với một tấm giẻ và trên phần xích phía dưới ( phần xích phía trên thông thường được bảo vệ). Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra sự đồng tâm của bánh xe sau: vạch chỉ thị trên cả hai bên của gắp sau phải ở cùng một mặt phẳng với nhau. Nếu bạn có thể đẩy xích lên hơn 25 mm, thì có nghĩa là xích bị chùng và bạn phải xiết chặt lại. Để điều chỉnh lực căng này, bạn phải có một số dụng cụ tối thiểu, thông thường được tìm thấy trong hộp dụng cụ xe máy của OEM. Để tiến hành thao tác này, bạn nên chọn một bề mặt bằng phẳng và dựng chống đứng xe lên.

1 – Nới lỏng trục sau ( không được tháo đai ốc) và bánh căng xích có thể làm quay bánh xe được .
2 – Điều chỉnh bánh căng xích, bằng cách quay cùng lúc 8 hay 16 vòng ở cả hai bên (trong hầu hết các trường hợp bạn có thể vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để siết chặt lại xích sên). Khi việc điều chỉnh hoàn tất, kiểm tra sự đồng tâm lại một lần nữa.3 – Siết chặt đai ốc hãm, siết chặt trục bánh sau một lần nữa và kiểm tra sự đồng tâm bánh xe lại thêm lần nữa khi nó có thể bị trượt trong suốt hai quá trình này .
4 – Sau khi điều chỉnh, bôi trơn sên xích với Chain Lube, và phun đều bên trong xích, nói cách khác phun với tốc độ thấp vào giữa các tấm nhỏ vào mỗi bên. Kiểm tra tất cả các chiều dài xích và không có vết bẩn nào bám vào thắng và trên lốp xe.
 

Tại sao ta cần phải sử dụng dầu nhớt đặc chế?

Dầu bôi trơn sên xích là sản phẩm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao. Sản phẩm là một loại dung dịch phải đi vào được ở giữa các mắc xích và trục xích. Sản phẩm cũng phải có bề dày vừa đủ và độ bám dính cần thiết nhằm chịu được vận tốc vòng quay cao. Trên tất cả đó chính là yêu cầu không thấm nước, vì vậy bạn có thể nhận thấy rằng dầu nhớt hay dầu mỡ thông thường là các dung dịch không phù hợp cho yêu cầu này. Cuối cùng, dầu bôi trơn Chain Lube được đựng trong một bình xịt được thiết kế hợp lý giúp thao tác phun được chính xác và giảm thiểu tổn thất. Để làm sạch sên xích, không nên dùng sản phẩm gây xâm thực nhiều như xăng, là nguyên nhân tấn công mạnh mẽ lên các vòng cao su O-rings nhỏ giữa các trục lăn. Để giải quyết vấn đề này, sản phẩm Moto Wash với công thức làm sạch đặc chế sẽ đem lại hiểu quả cao và sự bảo vệ hoàn hảo.

Xe gắn máy địa hình: một trường hợp riêng

Xe gắn máy địa hình trang bị hệ thống phuộc nhún có khoảng chùng nhiều do đó cần lực kéo thấp hơn. Vì vậy điều chỉnh một khoảng cách chùng cố định cho sên xích thậm chí còn là một điều tốt cho xe. Khoảng chùng sên xích trên xe địa hình vận hành trên đường hay trên đường đua cho phép từ 30 đến 40 mm. Cuối cùng, khi xe vận hành trong môi trường đầy bụi bẩn hay cát thì bạn cần phải bôi trơn sên xích xe nhiều hơn, và cần phải có một sản phẩm đặc chế dành riêng cho xe địa hình trong môi trường này đó chính là Off-Road Chain Lube, sản phẩm có thể nhận biết bằng màu vàng của nhớt.

Motorcycle Chain Lubrication

LÀM SẠCH XE

 

Làm sạch hoàn hảo trong 5 phút!

Công việc mà bạn phải thực hiện thường xuyên là làm sạch xe của bạn. Công nghệ hiện nay cho phép bạn thực hiện công việc này rất nhanh và không phải tốn nhiều công sức nữa. Bí quyết làm cho xe gắn máy số hay xe tay ga của bạn trông lúc nào cũng như mới là sản phẩm có tên là Motul Wash, một sản phẩm phân hủy sinh học đặc chế làm sạch hiệu quả và bảo vệ tất cả các bề mặt kim loại và nhựa trên xe của bạn.

Vì Moto Wash cần nhiều nước để tẩy rửa sau đó, nên ta phải chọn địa điểm thích hợp và trang bị thêm đầu phun nước áp suất cao. Trong công đoạn này, cần chú ý không phun nước trực tiếp vào các bộ phận điện tử, ổ đỡ hay các mối nối cơ khí. Trong mọi trường hợp, bảo vệ ống khói xả nhằm tránh nước xâm nhập vào.

Sử dụng bình phun hai vị trí, phun Moto Wash trong khi duy trì việc rửa sạch các bộ phận bị bẩn nhiều, đặc biệt xung quanh sên xích. Sản phẩm với công thức đặc chế sẽ dễ dàng làm phân hủy cặn dầu mà không gây hư hại các bộ phận cao su như O-rings của sên xích. Sau khi bạn đã phun Moto Wash vào, để sản phẩm phát huy tác dụng trong năm phút. Sau đó bạn chỉ cần phải rửa sạch lại một lần nữa với nước.

Sau khi kết thúc công việc rửa sạch, để mang lại một kết quả hoàn hảo, bạn nên lau lại cẩn thận nhằm tránh tạo nên các vết xước. Dùng vải da mềm lau trên tất cả các bề mặt thân xe và kết thúc bằng cách lau lại lần nữa với vải sạch, chẳng hạn như trên vành bánh xe.

Moto Wash sẽ hình thành một lớp màng bảo vệ trên các bề mặt của xe, tuy nhiên bạn cũng nên lưu tâm đến việc bôi trơn tại các nơi như: tay lái, bàn đạp, cần thắng chân, và chống xe, nên được bảo dưỡng với một ít sản phẩm EZ Lube Multi-Protect để các bộ phận hoạt động hoàn hảo hơn. Sên xích xe phải được bôi trơn với Chain Lube sau khi được rửa sạch.

Cuối cùng, tại những bộ phận nhựa không sơn được, ta làm sáng như mới bằng cách sử dụng  sản phẩm Silicone Clean, với các tính năng thông thấm nước và bụi bẩn.

Motorcycle Washin