LỰA CHỌN DẦU NHỚT DÀNH CHO XE TAY GA 4 THÌ

3 Tháng 5 - 2019

Xe tay ga (hay còn gọi là scooter) ngày càng quen thuộc và phổ biến trong các phương tiện giao thông cá nhân ở thành phố nhờ tính thời trang, sang trọng và dễ dàng sử dụng. Với mục đích giúp bạn có chế độ bảo trì và bảo dưỡng tốt nhất, bài viết này sẽ đề cập đến những vấn đề cần quan tâm khi chọn lựa dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe tay ga của bạn.

Chọn dầu nhớt 4 thì hay 2 thì

Cũng như các loại xe gắn máy khác, xe tay ga cũng có hai loại: 4 thì và 2 thì. Hầu hết các loại xe tay ga đời cũ đều là loại 2 thì. Ngày nay, các loại xe tay ga 4 thì và truyền động tự động dần chiếm ưu thế do liên quan đến vấn đề khói thải bảo vệ môi trường. Xe 2 thì thường bị phàn nàn về vấn đề khói thải do không thể đốt hết những bụi dầu, còn xe 4 thì lại rắc rối về chuyện “qúa nhiệt“ khi chạy với tốc độ cao trong vài giờ liền.

Do những khác biệt về kỹ thuật như vậy, bạn chọn dầu nhớt 2 thì hay 4 thì hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc xe của bạn.

Những thông tin kỹ thuật khác cần lưu ý khi chọn dầu nhớt xe tay ga 4 thì

Động cơ của xe tay ga hoạt động khắc nghiệt hơn, bên ngoài lại bị che chắn kỹ nên nhiệt độ của dầu nhớt trong xe tay ga cao hơn xe gắn máy thông thường, có khi  lên đến 150oC. Do đó dầu nhớt cho xe tay ga cần có độ bền nhiệt cao, độ nhớt thích hợp và ổn định.

Một đặc điểm khác của xe tay ga là truyền động bằng hộp số vô cấp và dây curoa chứ không dùng bộ ly hợp ướt. Điều này cũng ảnh hưởng đến hệ số ma sát của dầu nhớt khi chọn lựa. Đa phần các xe đều chạy được với dầu có tiêu chuẩn JASO MA, một số xe cần chỉ số ma sát thấp thì  sử dụng dầu có tiêu chuẩn JASO MB. Dầu nhớt có tiêu chuẩn JASO MB sẽ phát huy tính năng tiết kiệm nhiên liệu, một yếu tố mà người tiêu dùng rất quan tâm trong thời buổi bão giá. Tuy nhiên, loại dầu này chỉ sử dụng cho xe tay ga 4 thì và không phù hợp cho xe gắn máy số thông thường.

Chính vì do những yếu tố trên, dầu nhớt cho xe tay ga được sản xuất đăc biệt với các loại nguyên liệu cao cấp. Ban nên chọn loại dầu có ghi thành phần  tổng hợp hoặc bán tổng hợp. Về độ nhớt, thông thường nên chọn SAE 5W40, 10W40 hay 15W40, cấp chất lượng thấp nhất là  API SJ hoặc cao hơn là SL.

Sản phẩm SCOOTER POWER LE của Motul là dầu nhớt tổng hợp 100%, có cấp độ nhớt SAE 5W40, chất lượng API SL, JASO MB hoàn toàn đáp ứng yêu cầu bảo vệ và bôi trơn động cơ các loại xe tay ga 4 thì đời mới nhất. Sản phẩm kế thừa từ công nghệ sản xuất dầu nhớt xe đua của tâp đoàn Motul – Pháp. Với nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt là giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu, giảm nồng độ khói thải, bảo vệ môi trường, Motul SCOOTER POWER LE luôn đạt doanh số cao trong dòng sản phẩm dầu nhớt xe máy của Motul trên toàn cầu và ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam.