DẦU NHỚT CÓ GIÚP TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU?

3 Tháng 5 - 2019

Thời buổi kinh tế khó khăn, giá xăng dầu tăng cao, việc tiết kiệm nhiên liệu được nhiều người quan tâm đặc biệt. Khi nói đến tiết kiệm xăng, hầu hết mọi người thường nghĩ đến tình trạng động cơ, chế độ vận hành,chất lượng nhiên liệu là những yếu tố ảnh hưởng chính; ít ai nghĩ rằng việc lựa chọn dầu nhớt thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ 2-5% nhiên liệu.
Trong động cơ đốt trong, năng lượng sinh ra khi đốt cháy nhiên liệu sẽ tiêu tốn khoảng 15% do ma sát, hơn 50% do nhiệt và chỉ dưới 35% vào việc sinh công có ích (Xem hình 1). Độ ma sát cao sẽ dẫn đến việc mài mòn động cơ và làm giảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.Vì thế, các hãng dầu nhớt luôn cố gắng phát triển các sản phẩm giúp làm giảm năng lượng tiêu tốn do ma sát bằng cách lựa chọn độ nhớt tối ưu để đảm bảo ma sát là nhỏ nhất (Xem hình 2).

 

Phân bố năng lượng trong động cơ xe

Hình 1: Phân bố năng lượng trong động cơ xe

 

Như vậy, đối với dầu nhớt, độ nhớt là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu. Nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian tiêu tốn để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ cao hơn vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, độ nhớt quá cao dễ dẫn đến hiện tượng xe vận hành không có dầu nhờn trong giai đoạn đầu khởi động nguội, dẫn đến việc động cơ bị hư hỏng mài mòn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh. Ngược lại, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá thấp thì lớp màng dầu không duy trì đủ để bảo vệ, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và dễ xảy ra hiện tượng tắt máy giữa chừng.


Vì vậy, lựa chọn độ nhớt tối ưu tại mỗi điều kiện hoạt động sẽ giảm thiểu ma sát tổng thể trong động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Một kiểm nghiệm của hãng dầu nhờn MOTUL trên dầu nhớt xe gắn máy 3100 Silver 10W40 và một loại dầu khác có độ nhớt 15W40 cho thấy tiết kiệm xăng trung bình 4,2%. Một khảo sát khác trên động cơ xe Honda Wave 110S tại phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong của khoa Kỹ Thuật Giao Thông, trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy tiết kiệm khoảng 1,2% xăng khi sử dụng dầu nhớt Gama 300-20W40 của MOTUL-VILUBE  thay vì 20W50.

 

Biểu đồ sự ma sát trong động cơ

Hình 2: Biểu đồ sự ma sát trong động cơ

 

Một số đề nghị sau đây sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm nhiên liệu:

  • Nên chọn loại dầu nhớt đa cấp giúp đảm bảo độ nhớt tối ưu trong mọi điều kiện vận hành.
  • Dầu nhớt tổng hợp được ưu tiên sử dụng do có tính bền nhiệt tốt và tính kháng oxy hóa cao, đảm bảo độ nhớt được duy trì tốt khi vận hành kéo dài thời gian sử dụng.
  • Nên chọn dầu có cấp độ nhớt phù hợp và theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Đối với xe cũ nên chọn loại dầu có cấp độ nhớt 40 hoặc tối đa là cấp 50. Nếu chọn dầu có cấp độ nhớt 50 thì tốt nhất nên sử dụng dầu đa cấp. Đối với xe mới nên chọn loại dầu đa cấp độ nhớt 30 hoặc 40.
  • Ngoài ra, chế độ vận hành cũng rất quan trọng. Khi vận hành xe, không nên dừng hoặc tắt máy nhiểu, không nên tăng tốc đột ngột hay thay đổi tốc độ liên tục một cách không cần thiết...

 

Những câu hỏi thường gặp khi lựa chọn dầu nhớt:


Hỏi: Các chữ số trước và sau chữ "W" sẽ càng thấp càng tốt đúng không?
MOTUL trả lời: Ký hiệu W (viết tắt của chữ Winter), ví dụ 0W trong  0W40, thể hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ thấp biểu trưng cho khả năng luân chuyển của dầu trong điều kiện thời tiết lạnh. Con số càng nhỏ, dầu chịu được nhiệt độ càng thấp, đảm bảo cho xe bạn có thể khởi động ngay khi ở nhiệt độ lạnh nhất vào buổi sáng.


Con số sau chữ W, ví dụ 40 trong 0W40 thể hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ cao (ở 100 độ C và 150 độ C) biểu trưng cho khả năng bôi trơn và bảo vệ máy của dầu khi đã vận hành ổn định, đảm bảo rằng dầu nhớt của bạn sẽ có độ nhớt cần thiết ngay khi ở điều kiện vận hành khắc nghiệt. Con số càng lớn, dầu có độ nhớt càng cao.

 

Hỏi: Dầu nhớt có chữ số 0W20 sẽ tốt hơn dầu 10W40 đúng không?
MOTUL trả lời: Không đúng, tuỳ theo từng loại xe mà có các cấp độ nhớt phù hợp với các chế độ bôi trơn khác nhau. Tuy nhiên về khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu, độ nhớt thấp sẽ phát huy tác dụng cao hơn.


Hỏi: Tại sao người tiêu dùng VN hay chọn dầu có độ nhớt cao? Và độ nhớt cao như thế có phù hợp không?
MOTUL trả lời: Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thông thường thích lựa chọn dầu có độ nhớt cao thường là dầu nhớt SAE 20W50 hoặc SAE 50. Lý do là những dầu này nhìn đặc hơn (do độ nhớt cao) và máy vận hành êm hơn. Tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến hiện tượng xe vận hành bị “ì” và khá hao xăng và không phù hợp với xe mới. Thường các nhà sản xuất xe thường khuyến cáo nhớt 10W30, 10W40, 15W40 hay 20W40 cho những xe mới nhưng ít người tiêu dùng để ý vấn đề này.