BÍ QUYẾT CHỌN DẦU NHỚT CHUẨN XÁC CHO XE TAY GA VÀ XE GẮN MÁY SỐ

4 Tháng 5 - 2019

Hiện nay, xe máy đang là phương tiện di chuyển phổ biến tại Việt Nam. Ngoài những đặc điểm bên ngoài để dễ dàng phân biệt xe số và xe tay ga, đa số người dùng vẫn chưa biết cấu tạo động cơ và hệ thống truyền động của hai loại xe này khác biệt như thế nào, do đó việc chọn dầu nhớt trở nên khó khăn và bị động.

 

Vậy đâu là sự khác biệt về động cơ giữa xe máy số và xe tay ga? Và với những đặc thù đó, làm thế nào để lựa chọn dầu nhớt tốt nhất cho dòng xe mà bạn đang sử dụng?

Có phải dầu nhớt nào cũng như nhau?

Có phải chỉ cần là dầu nhớt động cơ thì chức năng sẽ là như nhau? Liệu có thể sử dụng dầu nhớt của xe gắn máy số cho xe tay ga và ngược lại hay không?

Câu trả lời cho cả hai câu hỏi này đều là không.

 

Hệ thống truyền động của xe gắn máy số hoạt động bằng bánh răng và bộ ly hợp ướt, bộ ly hợp được ngâm trong dầu động cơ. Do đó, để tăng hiệu suất hoạt động củza động cơ, dầu nhớt dành cho xe số phải có đặc tính ma sát tối ưu đảm bảo chống trượt ly hợp khi vận hành. Trong khi đó, xe tay ga truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô, tức bộ ly hợp cách ly hoàn toàn với dầu nhớt nên thường sẽ dùng các loại dầu nhớt có đặc tính ma sát thấp.

Nếu dùng dầu nhớt xe gắn máy số để thay cho xe tay ga, máy sẽ nóng hơn do ma sát cao, không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, nếu dùng dầu nhớt xe tay ga để thay cho xe số sẽ làm trượt bộ ly hợp do ma sát thấp, gây hao tổn công suất động cơ, nên xe sẽ không làm chủ được khả năng tăng hoặc giảm tốc và làm hỏng ly hợp.

Vì vậy, dầu nhớt dành cho xe tay ga và dầu nhớt cho xe gắn máy số hoàn toàn không thể thay thế cho nhau. Tiêu chuẩn JASO của Nhật Bản là một trong những thông tin quan trọng để lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho từng dòng xe. Đối với xe số, dầu nhớt tương thích sẽ đạt tiêu chuẩn JASO MA2/MA1/MA, còn đối với xe tay ga sẽ là tiêu chuẩn JASO MB.

 

MOTUL – Dầu nhớt cao cấp lý tưởng cho mọi loại xe

Đối với xe gắn máy số, dòng xe phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay như Dream, Cub, Wave Alpha… đã qua sử dụng, máy cũ người dùng cần chọn các dòng dầu nhớt có độ nhớt cao, màng dầu dày để đảm bảo sự bôi trơn hiệu quả cho các chi tiết bên trong động cơ.  Và MOTUL 3000 PLUS 4T 20W50 với cấp độ nhớt SAE 20W50được sản xuất với công nghệ HC-Tech® độc quyền của Motul-Pháp giúp xe vận hành trơn tru và bảo vệ hiệu quả động cơ của bạn

Trong khi đó, các dòng xe gắn máy số cao cấp hơn như Honda Wave RS, Future, Sirius, Blade…lại cần dầu nhớt có đặc tính ma sát tối ưu để vừa chống trượt bộ ly hợp, bảo vệ động cơ hiệu quả nhất và vừa giảm tiêu hao nhiên liệu. MOTUL 3100 SILVER 4T 10W40 hay MOTUL 3100 GOLD 4T 10W40 chính là hai sản phẩm phù hợp nhất. Với cấp độ nhớt phù hợp SAE10W40 và tiêu chuẩn JASO MA2, công nghệ Technosynthese® độc quyền của Motul-Pháp, sản phẩm đảm bảo giảm tối đa hiện tượng mài mòn và ăn mòn, góp phần tăng tuổi thọ cho động cơ.

Đối với dòng xe tay côn và xe phân khối lớn dành cho các phượt thủ, có sức mạnh và khả năng bứt tốc vượt trội như Winner, Exciter, Raider, KTM Duke, Kawasaki, Ducati…, động cơ phải vận hành với cường độ cao và sinh ra nhiều nhiệt lượng, dẫn đến những nguy cơ gây tổn hại đến động cơ sẽ lớn hơn. Dầu nhớt 100% tổng hợp với được sản xuất với  công nghệ tân tiến từ MOTUL luôn được các anh em đam mê tốc độ ưa chuộng cho các dòng xe này.

Những sản phẩm sau đây giúp phát huy hiệu quả sức mạnh của các loại xe tay côn, phân khối lớn đồng thời duy trì được phong độ bền bỉ cho chiến mã: MOTUL H-TECH 100 4T 10W40; MOTUL 7100 4T 10W50/ 10W60; MOTUL 300V FACTORY LINE 10W40 hay MOTUL 300V2 FACTORY LINE 10W50 tùy theo độ nhớt khuyến cáo phù hợp của nhà sản xuất xe.

Với những ai đang sử dụng các dòng xe tay ga thông dụng như AirBlade, Nouvo, Click… MOTUL SCOOTER LE - dầu nhớt gốc khoáng chất lượng cao với độ nhớt SAE 10W40 hay MOTUL SCOOTER EXPERT LE 4T 10W40 - dầu bán tổng hợp chất lượng cao với công nghệ Technosynthese® độc quyền sẽ là những sản phẩm phù hợp nhất giúp bảo vệ mạnh mẽ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Bên cạnh đó, các dòng xe tay ga đời mới, đẳng cấp như Vespa, SH, Lead… không lựa chọn nào tốt hơn ngoài MOTUL SCOOTER POWER LE 4T 5W40 – dầu nhớt tổng hợp 100% cùng với độ bay hơi thấp giúp giảm lượng tiêu hao dầu nhớt trong quá trình sử dụng xe. Tiêu chuẩn JASO MB với cấp độ nhớt SAE 5W40 giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi vận hành.

Với việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào trong từng sản phẩm, dầu nhớt MOTUL cam kết là người bạn đồng hành lý tưởng để mọi hành trình của bạn bứt phá hơn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần hiểu rõ về loại xe mình đang dùng để chọn sản phẩm dầu nhớt MOTUL phù hợp và hiệu quả.

Với hơn 165 năm xây dựng và phát triển, Motul - tập đoàn đa quốc gia đến từ Pháp luôn giữ vững vị thế là chuyên gia trong ngành dầu nhớt kỹ thuật cao, sở hữu những công nghệ tân tiến, đã và đang xây dựng thương hiệu tại nhiều quốc gia trên thế giới nhờ hệ thống sản phẩm cao cấp chuyên biệt cùng các dịch vụ hỗ trợ hàng đầu.

MOTUL là thương hiệu dầu nhớt chất lượng cao với những công nghệ dẫn đầu trong ngành. Đúng như tinh thần đam mê chinh phục những thử thách mới hơn, MOTUL không dừng lại ở bất kì giới hạn nào. Những sản phẩm của MOTUL không chỉ đáp ứng những tiêu chuẩn hiện hành mà còn mang đến những công nghệ tiên tiến nhất, giúp tối ưu hoá công dụng nhớt cũng như quá trình vận hành động cơ xe.

Trong tương lai, MOTUL cam kết sẽ còn mang đến những công nghệ tân tiến hơn nữa nhằm hướng đến việc thỏa mãn đam mê chinh phục thử thách trên mọi cung đường của người tiêu dùng. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm của MOTUL, quý khách hàng vui lòng truy cập website http://motulvietnam.com/ hoặc Fanpage: https://www.facebook.com/MotulVietnam/.